Huwebes, Agosto 20, 2015

Sunga,Kathrine.    
















1. ano ang nararamdaman mo habang nakikipakwentuhan sa magulang ?
-masaya o pagkagalak ang aking naramdaman

2.   Sang ayon ka ba o hindi? Bakit
    - Sang ayon dahil kailangan natin ang mg autos na ating magulang dahil makatutulong ito sa atin at maaring magamit sa ating kinabukasan. Makatutulong din ito sa paghulma ng ating pagkatao.   
 
3. Ano ang nais mong sabihin sa magulang tungkol dito?
- Nais kong sabihin na ang simpleng utos ng magulang ay makatutulong sa pag unlad ng isang bata

4. Magtala ng tatlong utos ng magulang sa iyo
- Maging Magalang
-Maging masipag sa pag-aaral
-Maging mapagpasensya

Sumasang ayon ka ba sa iyong Magulang?
Kung oo, gaano ka kalapit sa pagtupad sa hinihingi ng iyong magulang? Bakit mo ito
Ginagawa? Ano pa ang kailangan mong gawin? Ipaliwanag.

Opo, dahil ito ay kanilang utos at bilang kanilang anak ay nararapat lamang na sundin ko sila dahil sila ang mas maraming karanasan at mas nakakaalam ng tama, ang nga utos nila ang gagabay sa aking mga desisyon at gagawn.
Sa aking palagay, ay malapit- lapit na ako sa pagtupad ng utos ng aking magulang  dahil simula bata pa lamang ay nagging isang magalang na akong bata sa mga tao sa aking paligid. Nag aral din ako ng mabuti dahil isa ito sa makakapagpasaya sa aking magulang, naging mapagpasensya ako sa mga tao sa kamaliang mga nagagawa nila, hindi ako madalas magalit sa mga tao dahil para sa akin ay bawat tao’y may kabutihan sa kanilang sarili. Patuloy kong pinagbubutihan ang aking pag aaral upang mapasaya ang aking magulang at matulungan sila sa buhay.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento